tag:blogger.com,1999:blog-76567687920642846372024-03-13T05:45:15.662-07:00ครูน้อยครูน้อยhttp://www.blogger.com/profile/06851897683921275881noreply@blogger.comBlogger1125tag:blogger.com,1999:blog-7656768792064284637.post-72920137466875525982010-05-01T00:22:00.000-07:002010-05-01T00:25:24.455-07:00รายงานวิจัยเค้าโครงงานวิจัย<br /><br />ชื่อเรื่องการวิจัย : การดำเนินงานการปฏิรูปการศึกษาสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อำเภอผาขาว<br /> สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเลย เขต 2<br />ชื่อผู้เขียน : นายเหรียญชัย กรรณลา<br />ชื่อปริญญา : ศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิต<br />สาขาวิชา : การบริหารการศึกษา<br />ปีการศึกษา : 2552<br />อาจารย์ที่ปรึกษา : รศ.ดร.เอกฉัท จารุเมธีชน , อาจารย์ ดร.บุญแช่ม ดู่ป้อง <br /> อาจารย์ ดร.นาค เกินชัย , อาจารย์ทัศนะ เกตุมณี <br /> <br /> วัตถุประสงค์ในการศึกษาค้นคว้า<br /> 1. เพื่อศึกษาสภาพและปัญหา การดำเนินงานการปฏิรูปการศึกษา ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อำเภอผาขาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเลย เขต 2 <br /> 2. เพื่อเปรียบเทียบสภาพและปัญหา การดำเนินงานการปฏิรูปการศึกษาของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อำเภอผาขาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเลย เขต 2 จำแนกตามขนาดของสถานศึกษา และประสบการณ์การทำงาน<br />ความสำคัญในการศึกษาค้นคว้า<br /> ผลการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ อาจเป็นประโยชน์ต่อสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเลย เขต 2 และผู้บริหารในการวางแผนเพื่อปรับปรุงการดำเนินงานของโรงเรียนให้สอดคล้องกับแนวนโยบายการปฏิรูปการศึกษาของ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ <br /><br />คำถามในการวิศึกษาค้นคว้า<br /> 1. สภาพและปัญหาการดำเนินงานการปฏิรูปการศึกษา ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อำเภอผาขาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเลย เขต 2 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอนอยู่ในระดับใด<br /> 2. สภาพและปัญหาการดำเนินงานการปฏิรูปการศึกษา ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อำเภอผาขาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเลย เขต 2 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอน จำแนกตามประเภท และประสบการณ์การทำงานอยู่ในระดับใด<br />สมมติฐานในการศึกษาค้นคว้า<br /> 1. การดำเนินงานการปฏิรูปการศึกษา ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อำเภอผาขาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเลย เขต 2 มีความคิดเห็นแตกต่างกัน<br /> 2. การดำเนินงานการปฏิรูปการศึกษาของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อำเภอผาขาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเลย เขต 2 ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา จำแนกตามขนาดของสถานศึกษา และประสบการณ์การทำงาน มีความคิดเห็นแตกต่างกัน<br />กรอบความคิดในการศึกษาค้นคว้า<br /> การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงสำรวจเกี่ยวกับการปฏิรูปการศึกษาซึ่งประกอบด้วยการปฏิรูปโรงเรียนและสถานศึกษา การปฏิรูปครูและบุคลากรทางการศึกษา การปฏิรูปหลักสูตรและกระบวนการเรียนการสอน และการปฏิรูประบบบริหารการศึกษา ตามแนวทางการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2544 (สำนักงานปฏิรูปการศึกษา, 2544 : หน้า 13) โดยศึกษากับข้าราชการครูซึ่งจำแนกตามขนาดโรงเรียน และประสบการณ์การทำงาน เป็นตัวแปรในการวิเคราะห์ข้อมูล ดังกรอบความคิดการวิจัยดังนี้<br /><br />ภาพที่ 1 กรอบความคิดในการศึกษาค้นคว้า<br /><br /> ตัวแปรต้น ตัวแปรตาม<br /> <br /><br /><br /><br /> <br />ขอบเขตในการศึกษาค้นคว้า<br /> 1. ขอบเขตด้านเนื้อหา <br /> การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey research) เกี่ยวกับการดำเนินงานการปฏิรูปการศึกษาของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อำเภอผาขาว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเลย เขต 2 4 ด้าน คือ การปฏิรูปโรงเรียนและสถานศึกษา การปฏิรูปครูและบุคลากรทางการศึกษา การปฏิรูปหลักสูตรและกระบวนการเรียนการสอน การปฏิรูประบบบริหารการศึกษา ซึ่งเป็นแนวทางการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2544 (สำนักงานปฏิรูปการศึกษา, 2544 : 13) <br /> 2. ขอบเขตด้านประชากรและกลุ่มตัวอย่าง<br /> 2.1 ประชากรประกอบด้วย ครูและบุคลากรทางการศึกษาของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อำเภอผาขาว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเลย เขต 2 จำนวน 360 คน<br /> 2.2 กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 186 คน ตามตารางกำหนดกลุ่มตัวอย่างของเคร็จซี่ และมอร์แกน (Krejcie & Mogan, 1970,p.607- 608) โดยสุ่มแบบง่าย (simple random sampling) จากทุกสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อำเภอผาขาว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเลย เขต 2 โดยการคำนวณสัดส่วนระหว่างประชากรและกลุ่มตัวอย่างประชากร<br /> 3. ขอบเขตด้านตัวแปร<br /> 3.1 ตัวแปรต้นได้แก่ ขนาดของสถานศึกษาและประสบการณ์ทำงานแยกได้ ดังนี้<br /> 3.1.1 ขนาดของสถานศึกษา<br /> 3.1.1.1 สถานศึกษาขนาดเล็ก<br /> 3.1.1.2 สถานศึกษาขนาดใหญ่<br /> 3.1.2 ประสบการณ์<br /> 3.1.2.1 น้อยกว่า 10 ปี<br /> 3.1.2.2 10-20 ปี<br /> 3.1.2.3 21 ปีขึ้นไป<br /> 3.2 ตัวแปรตามได้แก่ สภาพและปัญหา การดำเนินงานการปฏิรูปการศึกษาของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อำเภอผาขาว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเลย เขต 2 จำแนกออกเป็น 4 ด้าน ดังนี้<br /> 3.2.1 การปฏิรูปโรงเรียนและสถานศึกษา<br /> 3.2.2 การปฏิรูปครูและบุคลากรทางการศึกษา<br /> 3.2.3 การปฏิรูปหลักสูตรและกระบวนการเรียนการสอน<br /> 3.2.4 การปฏิรูประบบบริหารการศึกษา <br />นิยามศัพท์เฉพาะ<br /> 1. การดำเนินงานการปฏิรูปการศึกษา หมายถึง การพัฒนาหรือปรับปรุงการศึกษาของสถานศึกษา ในอำเภอผาขาว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเลย เขต 2 ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และกระทรวงศึกษาธิการได้กำหนดแนวนโยบายการปฏิรูปการศึกษาโดยจำแนกการดำเนินงานการปฏิรูปการศึกษาเป็น 4 ด้าน ดังนี้ (สำนักงานปฏิรูปการศึกษา, 2544 : 13)<br /> 1.1 การปฏิรูปโรงเรียนและสถานศึกษา หมายถึง การปรับปรุงซ่อมแซมอาคารเรียน อาคารประกอบ และบริเวณโรงเรียนให้ดีอยู่เสมอ จัดสภาพแวดล้อมในโรงเรียน สื่ออุปกรณ์ สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ให้มีบรรยากาศ เอื้อต่อการจัดการเรียนการสอน <br /> 1.2 การปฏิรูปครูและบุคลากรทางการศึกษา หมายถึง การจัดแหล่งความรู้สำหรับครู<br />สร้างความก้าวหน้าทางวิชาชีพ ชื่นชมยกย่องสร้างขวัญกำลังใจ ให้พัฒนาตนเองอยู่เสมอ <br /> 1.3 การปฏิรูปหลักสูตรและกระบวนการเรียนการสอน หมายถึง การจัดเตรียมห้อง ปฏิบัติการต่าง ๆ ที่ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ห้องสมุด สื่ออุปกรณ์การเรียน การสอน วิธีการสอนตลอดจน พัฒนาครูผู้สอนในด้านวิชาการ การใช้แหล่งความรู้ในชุมชน การวัดประเมินผล <br /> 1.4 การปฏิรูประบบบริหารการศึกษา หมายถึง การมีสิ่งอำนวยความสะดวก ในการ ปฏิบัติงานที่มีคุณภาพทันสมัย ระบบข้อมูลครบถ้วนถูกต้อง กรรมการโรงเรียน หน่วยงาน องค์กรท้องถิ่นและชุมชนในการพัฒนาหลักสูตรและกิจกรรมพัฒนาการศึกษาของโรงเรียน รวมทั้งวางแผนการจัดระบบการติดตาม นิเทศและประเมินผล <br /> 2. ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา หมายถึง บุคคลที่ปฏิบัติงานในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อำเภอผาขาว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเลย เขต 2 <br /> 3. สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน หมายถึง สถานศึกษาของรัฐในอำเภอผาขาว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเลย เขต 2 <br /> 4. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเลย เขต 2 หมายถึง หน่วยงานทางการศึกษาในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ที่จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดินกระทรวง ศึกษาธิการ พ.ศ. 2546 ที่ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ของจังหวัดเลย <br /> 5. ขนาดของสถานศึกษา หมายถึง การกำหนดขนาดของโรงเรียนโดยใช้จำนวนนักเรียนเป็นเกณฑ์ ในการแบ่งขนาดของโรงเรียนตามหลักเกณฑ์ของคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) แบ่งเป็น 2 ขนาด คือ<br /> 5.1 ขนาดเล็ก หมายถึง สถานศึกษาที่มีจำนวนนักเรียนไม่เกิน 300 คน<br /> 5.2 ขนาดใหญ่ หมายถึง สถานศึกษาที่มีจำนวนนักเรียนตั้งแต่ 301 คนขึ้นไป<br /> 6. ประสบการณ์ หมายถึง ระยะเวลาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ได้ปฏิบัติงาน ในโรงเรียนตั้งแต่เริ่มบรรจุ ถึงปัจจุบัน ซึ่งในการศึกษาค้นคว้า ครั้งนี้จำแนกประสบการณ์ของข้าราชการครูและบุลากรทางการศึกษา โดยใช้ระยะเวลาเฉลี่ยของข้าราชการครูกลุ่มตัวอย่าง<br />กำหนดประสบการณ์ และในการศึกษา ค้นคว้า นี้จำแนกประสบการณ์ของผู้บริหารและครูผู้สอน เป็น 3 ระดับ ดังนี้<br /> 6.1 น้อยกว่า 10 ปี<br /> 6.2 10 - 20 ปี<br /> 6.3 21 ปีขึ้นไปครูน้อยhttp://www.blogger.com/profile/06851897683921275881noreply@blogger.com0